Cắt cỏ và những điều bạn nên biết

Nguyễn Ngân
Th 5 23/02/2023

Tại sao lại phải cắt tỉa cỏ?

Cắt cỏ mang lại tính thẩm mỹ cao:

Cỏ kiểng khi được trồng lâu ngày sẽ vươn mình “lớn lên”. Khi cỏ càng già đi, yếu tố màu sắc của cỏ lại làm nhiệm vụ chuyển đổi thành màu sẫm gây rất mất thẩm mỹ. Để có một thảm cỏ đẹp, bạn cần phải chăm sóc thật tốt và hơn hết là có những kế hoạch cắt tỉa để đảm bảo thảm cỏ luôn gọn gàng. Thực hiện phát quang bụi rậm sẽ giúp mang lại một thảm cỏ xanh tươi, tạo điều kiện cho những chồi non trổi dậy.

Cùng với cỏ kiểng, cỏ dại cũng thường xuyên mọc lên một cách tự phát. Khi cắt tỉa cỏ thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì được canh quang chung. 

Sẽ thật ảnh hưởng và mất thẩm mỹ khi khu công nghiệp, nhà máy, khu dân cư của bạn xuất hiện những đám cỏ mọc cao thành bụi đúng không nào?

Cắt cỏ loại bỏ sinh vật gây hại trú ẩn:

Không có một môi trường nào tốt hơn bụi rậm để những sinh vật gây hại trú ngụ, sinh sôi và phát triển chẳng hạn như: chuột, sắn… Việc cắt cỏ thường xuyên sẽ giúp kiểm soát côn trùng hiệu quả. Những loài gây hại trên sẽ dường như mất đi “ngôi nhà bí mật” của mình khi bạn thực hiện phát quang bụi rậm đấy!

Loại bỏ nguy cơ cháy vào mùa khô:

Đặc điểm đặc trưng của cỏ dại chính là phát triển đến một giai đoạn nào đó thì sẽ tự khô và chết đi nhường chỗ cho “thế hệ sau” mọc lên, đáng chú ý, thời tiết tại miền Nam lại có mùa khô kéo dài, bạn hãy tưởng tượng sẽ như thế nào nếu một ngọn lửa nhỏ như tàn thuốc lại có thể bùng cháy trong đám cỏ dại khô cằn kia?

Thực tế đã đã có rất nhiều trận hỏa hoạn từ những đám cỏ khô ấy. Vì vậy, thường xuyên thay chiếc áo mới cho thảm cỏ sẽ hạn chế được những nguy cơ gây nguy hiểm rất nhiều. 

Khi nào thì nên cắt cỏ?

Thông thường, cỏ sẽ phát triển vào những ngày nắng ấm, vì vậy, hãy đảm bảo cắt cỏ khi cần thiết thời gian này. Mùa duy nhất mà bạn không phải cắt cỏ chính là mùa đông. Tuy nhiên, hãy cắt tỉa lần cuối ngay trước khi mùa đông đến.

Thời điểm tốt nhất để cắt cỏ trong ngày là canh nào?

Thời gian tốt nhất để cắt cỏ là buổi chiều muộn. Sở dĩ vì vậy là do đất bị sũng nước vì hơi sương vào ban đêm còn đọng lại hay buổi sáng nắng sẽ chiếu gắt, điều này sẽ rất khó khăn, cản trở việc cắt cỏ hiệu quả. 

Nên cắt cỏ bao lâu một lần?

Cần tỉa cỏ mỗi tuần một lần vào mùa xuân và mùa thu (đây là thời điểm có phát triển nhanh)

Đối với những ngày hè nóng bức, hãy cứ thoải mái giãn thời gian cắt tỉa cỏ ra thành hai tuần một lần. 

Các nguyên tắt và lời khuyên của chuyên gia chăm sóc thảm cỏ

Sử dụng máy cắt cỏ thật đúng cách

Khi bạn cắt tỉa cỏ, phải luôn giữ máy cắt cỏ ở trạng thái tốt nhất. Nếu một bộ phần nào đó bị hư hỏng hay đã dùng từ rất lâu, hãy thay đổi bộ phận đó. 

Để có thể cắt cỏphát hoang bụi rậm hiệu quả, bạn đừng quên mài lưỡi dao.

Vào thời điểm những tháng lạnh giá gõ cửa, không cần phải sử dụng máy cắt cỏ thì hãy nhớ vệ sinh máy thật sạch sẽ như:

  • Làm sạch bình nhiên liệu
  • Đổi bugi
  • Đổi hoặc vệ sinh bộ lọc không khí

Mẹo chuyên nghiệp của chúng tôi là luôn đọc hướng dẫn chăm sóc máy cắt của nhà sản xuất để không bỏ lỡ một bước quan trọng nào.

Chúng tôi khuyên bạn hãy luôn đọc hướng dẫn sử dụng máy cắt tỉa cỏ của nhà sản xuất để không bỏ lỡ bất kì bước quan trọng nào nhé

Hãy cắt cỏ vào những ngày khô ráo

Việc cắt cỏ chỉ nên thực hiện vào những ngày thời tiết khô ráo. Nếu bạn thực hiện cắt tỉa cỏ, dọn dẹp thảm cỏ sau khi mưa vừa xong, lúc này đất ẩm ướt và cỏ rất dễ bị nhổ khỏi mặt đất, làm xáo trộn đất và xuất hiện những trùng vũng không đồng đều.

Xác định chiều cao cần cắt tỉa phù hợp

Khi cắt cỏ, hãy chú ý chiều cao khi cắt. Điều này sẽ được thực hiện khác nhau vì vào những thời điểm, cây cỏ phát triển nhanh hay chậm là rất khác nhau. 

Maymocviet.vn mách bạn chiều cao thông thường của những thảm cỏ được chăm sóc chuyên nghiệp nằm từ khoảng 2.5 – 5cm

Chọn những loại máy cắt cỏ đúng đắn

Lời khuyên tiếp theo chính là hãy chọn những loại máy cắt tỉa cỏ phù hợp. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy cắt cỏ. Để lựa chọn được máy tỉa cỏ phù hợp, bạn phải hiểu về ưu và nhược điểm của từng loại.

Tìm hiểu máy cắt cỏ điện

Máy tỉa cỏ loại này nhận nhiệm vụ cắt ở những khu vực cỏ có kích thước vừa và nhỏ. Loại máy này tương đối yên tĩnh và tiết kiệm cho bạn chi phí. 

Máy cắt cỏ này có ưu điểm chính là không cần phải bảo dưỡng quá nhiều, tuy nhiên, nó lại cần có nguồn điện tại khu vực cắt cỏ. Hãy lưu ý dây cáp điện khi cắt cỏ bằng loại máy này bạn nhé, nếu không cẩn thận, sợi dây rất dễ cuốn vào máy rất nguy hiểm

Tìm hiểu máy cắt cỏ không dây

Một loại máy tiếp theo cũng được dùng để cắt những bãi cỏ có kích thước vừa và nhỏ. Loại máy này cũng rất yên tĩnh và dễ sử dụng, nó không cần phải sử dụng dây điện, tuy nhiên, chúng lại không thích hợp cho việc sử dụng quá lâu (chỉ hoạt động trong giới hạn cho phép của mỗi lần sạc).

Tìm hiểu máy cắt cỏ ngồi lái

Hiệu suất của máy cắt cỏ ngồi lái rất cao, đay chính là niềm mơ ước của những người làm vườn chuyên nghiệp. Khác với 2 loại máy trên, máy cắt cỏ ngồi lái có thể cắt tỉa ở những khu vực rộng lớn. Sở hữu chiếc máy này, bạn chỉ cần ngồi điều khiển cho máy chạy qua những nơi cỏ mọc um tùm. Tuy nhiên, chiếc máy cắt cỏ loại này khá ồn và đắt tiền. Thêm nữa, máy cắt cỏ ngồi lái này lớn nên sẽ gây khó khăn trong việc cất giữ.

Tìm hiểu máy cắt cỏ bằng xăng

Máy cắt cỏ chạy bằng xăng rất mạnh, phù hợp để cắt tỉa ở những khu vực rộng lớn và mang lại kết quả cao. Tuy nhiên, loại máy này có nhược điểm chính là tiếng ồn lớn khi cắt cỏ, khí thải động cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Tìm hiểu về robot cắt cỏ

Mặc dù đầu tư tốn kém nhưng Robot cắt cỏ là công nghệ làm vườn hiệu quả, tiết kiệm được tiền điện. Nó có thể sử dụng được ở những bãi cỏ cỡ vừa đến cỡ lớn..

Tìm hiểu về máy cắt cỏ lưỡi hái

Chiếc máy này có thể cắt tỉa ở những bãi cỏ rất lớn và cỏ dài. Chúng rất dễ để sử dụng, và giá thành phải chăng, sau một vài lần bạn có thể trở thành chuyên gia cắt cỏ đấy.

Những cách chăm sóc, bảo dưỡng cỏ đúng cách?

Cắt cỏ thường xuyên (nhất là vào mùa xuân)

Sau khi khu vườn phải chịu đựng mùa đông khắc nghiệt (nhiệt độ lạnh, đất ẩm, những ngày ít nắng, v.v.), cỏ cần được nâng niu và chăm sóc. Vì vậy, các bãi cỏ cần được chú ý đặc biệt vào mùa xuân.

Cỏ phát triển nhanh chóng vào mùa xuân, vì vậy, bạn hãy dọn sạch các khu vực có rêu, bổ sung phân bón và san bằng mặt đất. Quan trọng, hãy cắt cỏ và thường xuyên làm điều này để cỏ có thể phát triển tươi mới

Bạn có thể cắt cỏ 2 lần một tuần vào đầu mùa xuần vì lúc này nó chưa phát triển nhanh chóng. Vào cuối mùa xuân, hãy nên cắt cỏ thường xuyên hơn (mỗi tuần 1 lần) vì đây là giai đoạn cỏ phát triển ở đỉnh cao. 

Ngăn chặn kịp thời các vấn đề xấu

Sâu bệnh, những côn trùng phá hoại cần phải ngăn chặn kịp thời. Hãy quan sát các bãi cỏ vài ngày một lần. Khi bạn thấy điều gì khác thường tại đây, hãy phản ứng nhanh chóng và tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia trước khi chúng lây lan khó kiểm soát

Quản lý việc tưới nước

Lời khuyên cũng như nguyên tắc trong chăm sóc thảm cỏ chính là hãy nhớ tưới nhiều nước trong những ngày tháng ấm áp (có thể 2 lần/tuần nếu vào mùa hè), nếu không cỏ rất dễ bị khô héo. Tuy nhiên, hãy nhất quán lịch trình tưới nước của mình bạn nhé!

Thời tiết mát mẻ thường vào buổi sáng và tối, do đó, thời điểm tốt nhất để tưới nước trong ngày chính là 2 khoảng thời gian trên.

Tìm hiểu dịch vụ cắt cỏ chuyên nghiệp

Nếu như bạn gặp khó khăn trong việc chăm sóc thảm cỏ tại khuôn viên, cảnh quan nơi làm việc. Cách tốt nhất là hãy thuê một dịch vụ cắt cỏ chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, đồng thời thảm cỏ sẽ được chăm sóc thường xuyên. 

Dịch vụ cắt cỏ, chăm sóc cảnh quan sẽ có những máy móc hiện đại thuận tiện cho điều này.