Tổng hợp những lỗi thường gặp ở máy cắt cỏ, Vận hành máy cắt cỏ đúng cách

Nguyễn Ngân
Th 7 25/02/2023

Lỗi thường gặp ở máy cắt cỏ

Máy cắt cỏ không nổ, máy cắt cỏ không giật hoặc máy cắt cỏ lên ga tắt máy là những lỗi hay gặp khi cắt cỏ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được nguyên nhân và cách sửa chữa.

Ngày hôm nay, Maymocviet.vn xin chia sẻ với anh chị về quy trình vận hành máy cắt cỏ, những lỗi hay gặp và cách kiểm tra khắc phục những lỗi đó và không quên để lại lưu ý khi vận hành để tránh xảy ra sự cố không đáng có.

Quy trình vận hành máy cắt cỏ ngăn chặn máy cắt cỏ không nổ

Máy cắt cỏ tiếng anh là lawn mower hoặc grass mower. Để máy cỏ có thể hoạt động trơn tru tránh hiện tượng máy cắt cỏ không giật được hoặc máy cắt cỏ lên ga tắt máy, mình xin đưa ra quy trình vận hành như sau:

  1. Kiểm tra trước khi vận hành: Kiểm tra lượng nhớt trong máy, kiểm tra rò rỉ dầu, kiểm tra lượng mỡ bò bôi trơn trục quay, kiểm tra lượng xăng, kiểm tra lưỡi cắt đã được xiết chặt chưa?
  2. Mặc quần áo báo hộ, đeo bao tay và sử dụng kính mắt trước khi vận hành.
  3. Bơm xăng vào bình xăng con bằng cách nhấn vào nút bơm liên tục mục đích là bổ sung xăng lên bình xăng trước khi khởi động.
  4. Chuyển cần gạt gió về chế độ OFF.
  5. Nhâng từ từ cần ga lên 1/3 của núm vặn.
  6. Giật mồi bộ khởi động vài cái để cho xăng phun đều và tránh hiện tượng tắc chế hòa khí.
  7. Chuyển cần cần gạt gió về chế độ ON và tiến hành cắt cỏ.

 

Những lỗi hay gặp ở máy cắt cỏ

Máy cắt cỏ không nổ

Máy cắt cỏ không nổ là lỗi hay gặp nhất với máy cắt cỏ. Khi giật máy cắt cỏ mà máy không nổ. bạn thực hiện các bước dưới đây:

  1. Kiểm tra áp suất của bộ cấp hơi: Tay giật bộ cấp hơi phải nặng thì bộ cấp hơi mới hoạt động bình thường.
  2. Kiểm chỗ ốc điều chỉnh xăng gió trên carbureto: Sự cố máy cắt cỏ giật hoài không nổ là có thể do điều chỉnh xăng gió không đúng trên carbureto. Thông thường bạn vặn ốc này cho đóng kịch hoàn toàn. Sau đó mở lại vị trí. Lưu ý vặn nhẹ nhàng.
  3. Kiểm tra nhiên liệu cấp vào có nước, hoặc bụi cát: Với nhiều em chạy máy lâu năm thì đây là kinh nghiệm xương máu. Vì xăng hoặc nhớt bạn mua có thể lẫn nước và tạp chất trong đó. Việc kiểm tra nhiên liệu sẽ kết hợp cùng điều chỉnh xăng gió.
  4. Kiểm tra đánh lửa của bugi xem còn tốt hay không. Lưu ý tia lửa phải là màu xanh, không phải là màu đỏ. Vệ sinh lại đầu bugi. Kiểm tra tiếp xúc của bugi xem có còn tốt không. Kiểm tra lại dây của bugi xem có bị đứt hoặc chuột cắn hay không. Đánh lửa thử với mass phía ngoài.

 

Máy cắt cỏ lên ga tắt máy

Lỗi này xảy ra khi anh chị lên ga đột ngột khiến cho máy cắt cỏ không nổ hoặc nổ xong tắt luôn. Có hai nguyên nhân gây ra lỗi này

Thiếu xăng hoặc thừa xăng: Bạn kiểm tra vú bơm và dao bơm. Các bước kiểm tra như sau:

  1. Thông thường do dao bơm không đàn hồi lại được hoặc là do kim xăng . Bạn ấn tay vào dao bơm nếu mà còn đàn hồi được thì nghĩa là dao bơm còn tốt. Nếu không đàn hồi thì bạn phải thay thế.
  2. Kiểm tra xem kim xăng không mở được xăng khi lưỡi gà đẩy lên.

 

Thiếu gió hoặc thừa gió

Kiểm tra núm vú sau khi ấn xem có gì thoát ra để đẩy xăng lên hay không. Nếu đẩy lên được nghĩa là đường gió máy cắt cỏ của bạn còn tốt.

Máy cắt cỏ bị rung lắc, kêu to

Với máy cắt cỏ bị hiện tượng rung lắc bạn tiến hành kiểm tra các hạng mục dưới đây:

  1. Kiểm tra lưỡi cắt xem đã được xiết chặt chưa, đồng thời kiểm tra lưỡi còn tốt không, nếu bị méo, biến dạng chúng ta cần thay thế vì máy đã mất cân bằng động.
  2. Kiểm tra các bộ phận chuyển động liên quan tới lưỡi cắt: Bao gồm ty chuyển động, bi, bạc đạn. Nếu bi rơ hoặc bạc bị mòn hoặc ty lắc thì bạn cần thay thế ngay.

 

Máy cắt cỏ ra nhiều khói

Khi máy cắt cỏ của bạn có quá nhiều khói như kiểu đốt nhà, Bạn cần kiểm tra các yếu tố sau:

  1. Kiểm tra bugi của bạn có sinh muội không: Khi có cặn bẩn thì bạn cần cạo đi để vệ sinh để tránh tạo khói nhiều trong buồng đốt.
  2. Kiểm tra lòng máy có bị bẩn hay không
  3. Kiểm tra lại bô xả: Dùng dầu và tơ vít để vệ sinh sạch sẽ bô xả hoặc bạn có thể dùng bình đốt gas mini để đốt bô xả để loại bỏ phần nhiên liệu còn dư. Sau đó nhúng lại vào nước và gõ cặn bẩn và vệ sinh lại.
  4. Kiểm tra tỉ lệ nhớt:Xăng có chuẩn, thông thường xăng/nhớt với tỉ lệ là 40/1
  5. Kiểm tra buồng xả: Bạn cần kiểm tra vệ sinh buồng xả để buồng xả sạch, không bụi bẩn để

 

Máy cắt cỏ bị nóng, máy cắt cỏ không giật được

Đây là căn bệnh hết sức phổ biến với máy cắt cỏ. Thông thường thì bạn sẽ kiểm tra theo các bước dưới đây:

  • Do bạn để nhớt quá lâu hoặc hết nhớt. Thông thường bạn nên thay thế sau 25-30h sử dụng. Và thườngg thì động cơ 2 kỳ sẽ nóng hơn. Do tỉ lệ pha nhớt của bạn có thể chưa chuẩn. Lưu ý tỉ lệ Xăng/Nhớt là 40/1
  • Kiểm tra đầu đánh lửa của bugi, lưu ý tia lửa phải là tia lửa liên tục và có màu xanh.
  • Kiểm tra vị trí của bình xăng có thể bị lệch, khiến xặng bị tràn ra hoặc cặn có trong bình xăng. Khi bị cặn bạn nên vệ sinh cả đường ống và bình xăng và vú bơm xăng.
  • Kiểm tra dao xăng xuống quá sâu làm cho kim xăng đẩy lưỡi gà nhiều dẫn tới dư thừa nguyên liệu trong quá trình đốt.

Máy cắt cỏ bị yếu

  1. Kiêm tra lọc khí, lọc xăng xem có bị bẩn hoặc tắc nghẽn hay không. Bạn nên điều chỉnh đúng ốc phun xăng ở vị trí đúng.
  2. Kiểm tra lại dây ga xem có bị gãy hoặc bị uốn cong không. Vệ sinh lại rác quấn vào máy, dao cắt, ….
  3. Kiểm tra và điều chỉnh dây ga cho phù hợp, nếu dây ga bị gãy cần thay thế ngay. Kiểm tra ti và trục của lưỡi cắt xem hoạt động có trơn tru hay không.

 

Lưu ý khi vận hành máy cắt cỏ

  1. Khi cắt cỏ cho cây, được biệt là cây bưởi các bạn cần lưu ý tránh xa gốc và các vòi nước tự động.
  2. Lượng cỏ các bạn cắt ra có thể thu gom cho các hoặc làm phân vi sinh để bón cây.
  3. Có nhiều loại máy cắt cỏ: máy cắt cỏ chạy xăng, chạy điện, chạy dầu. Động cơ sử dụng có thể là động cơ 2 kỳ hoặc 4 kỳ.
  4. Không chạy máy cắt cỏ gần các vật dễ cháy, sinh nhiệt, không châm thêm xăng khi đang chạy và đổ với lượng vừa đủ
  5. Đảm bảo trước khi cắt cỏ cần trang trị bảo hộ an toàn
  6. Khi cắt tránh để lưỡi cắt va chạm vào đá hoặc vật cứng, không sờ vào lưỡi căt khi máy đang chạy.
  7. Kiểm tra kỹ càng máy trước khi cắt.

 

Tổng kết

Có nhiều lỗi xảy ra trong quá trình cắt cỏ bao gồm:

  • Máy cắt cỏ không nổ, máy cắt cỏ không nổ,máy cắt cỏ lên ga tắt máy, máy cắt cỏ bị rung,máy cắt cỏ không giật được.
  • máy cắt cỏ nóng không nổ, máy cắt cỏ giật không nổ,máy cắt cỏ ra nhiều khói, máy cắt cỏ không nổ được,máy cắt cỏ bị yếu.
  • máy cắt cỏ bị nóng,tại sao máy cắt cỏ không nổ, máy cắt cỏ yếu,…

Bạn cần tuân thủ: Vận Hành đúng quy trình, kiểm tra trước khi vận hành đồng thời thực hiện tốt những lưu ý khi vận hành.


Trên đây là Tổng hợp những lỗi thường gặp ở máy cắt cỏ, Vận hành máy cắt cỏ đúng cách. Chắc chắn sẽ giúp ích được các bạn trong quá trình sử dụng. Hãy liên hệ Maymocviet.vn nếu có vấn đề gì thắc mắc cần được tư vấn nhé!